Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Bánh cưới châu Âu và những câu chuyện thú vị

Đám cưới là một trong những sự kiện lớn nhất của cuộc đời con người. Và chiếc bánh cưới - là nơi thể hiện tình cảm thăng hoa giữa 2 con người, luôn là món ăn tâm điểm của mọi đám cưới.

Đám cưới chính là dịp để chúng ta đầu tư mọi thứ theo sở thích của mình, từ bối cảnh, âm nhạc đến trang phục. Tuy nhiên, ẩm thực trong ngày cưới là một ngoại lệ. Menu tiệc cưới ngày nay  dù không có bất kỳ một quy tắc nào, nhưng trong tâm thức của nhiều cặp vợ chồng khắp thế giới, đám cưới vẫn cần có đầy đủ bánh kem nhiều tầng cùng một loạt những món ăn truyền thống khác gắn liền với phong tục cưới hỏi tại quốc gia mình.

Bánh cưới là một nét ẩm thực truyền thống trong các đám cưới tại châu Âu

Đối với các nước châu Âu, bánh cưới là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong buổi lễ thành hôn. Những chiếc bánh cưới cầu kỳ và cao ngất với gần chục tầng đồ sộ đã trở thành một nghi thức quen thuộc của cô dâu chú rể: Cặp đôi sẽ cùng nhau cầm dao và cắt bánh – báo hiệu cho sự khởi đầu của cuộc sống gia đình lý tưởng trong đó hai vợ chồng luôn “đồng tâm hiệp lực”, sát cánh bên nhau bất kể chuyện tốt xấu.

Tại đám cưới ở các nước châu Âu, chiếc bánh kem mang biểu tượng linh thiêng và có vai trò quan trọng như ly rượu giao bôi tại Trung Quốc. Do đó, dù cho trải qua bao nhiêu thế kỷ cùng sự ảnh hưởng dữ dội của quá trình hiện đại hóa, ngày nay trên bàn tiệc cưới, vẫn còn có những ổ bánh theo công thức truyền thống, vừa thơm ngon vừa đẹp mắt, mang theo những lời cầu chúc hạnh phúc ngọt ngào cho đôi vợ chồng trẻ.

Vương quốc Anh


Đối với người Anh, Fruitcake không chỉ là món ăn trong ngày Giáng sinh mà còn là công thức bánh truyền thống trong đám cưới. Anh là một trong số ít các quốc gia vẫn còn giữ vững những quy cách và nghi lễ của ông cha trong đời sống hiện đại. Tại đám cưới thế kỉ của hoàng tử William và công nương Kate, fruitcake cũng xuất hiện và tiếp tục củng cố vị trí của mình trong những bàn tiệc cưới trên nước Anh.

Bánh Fruitcake truyền thống trong đám cưới tại vương quốc Anh

Bánh Fruitcake trong ngày cưới sẽ khác với bánh Fruitcake trong Giáng sinh. Tuy cũng được sử dụng cốt bánh thông thường, đơn giản với bánh bông lan cùng các loại hạt và trái cây ngâm rượu, nhưng Fruitcake ngày cưới còn được gia tăng hương vị từ lớp bột hạnh nhân ngoài cùng và trang hoàng bởi Fondant bóng mượt, trắng tinh.

Sở dĩ Fruitcake tồn tại lâu bền như vậy trong văn hóa tiệc cưới ở Anh là bởi những ý nghĩa sâu sắc hàm chứa trong nó: Trái cây cùng rượu ở cốt bánh gắn liền với lời cầu chúc thịnh vượng và rộng đường con cái – điều mà tín ngưỡng dân gian vô cùng chú trọng. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu theo một cách đơn giản rằng, công thức bánh cưới chua chua ngọt ngọt lạ miệng này sẽ là món tráng miệng tuyệt vời cho một bữa tiệc thịnh soạn.

Pháp


Là một đất nước gắn liền với cái đẹp và sự cầu kỳ của cung điện Versailles cùng những tầng váy thêu ren của các công nương Bourbon, song bánh cưới Pháp truyền thống lại mang một ngoại hình đơn giản đến bất ngờ. Không có cốt bánh, không Fondant bao phủ bên ngoài lẫn kem mềm trang trí.  Croquembouche chỉ toàn một màu vàng kem óng ánh của hàng chục chiếc cream puff xếp chồng lên nhau, bên trên rưới nước sốt caramel sóng sánh. Tuy nhiên, nó không hề lép vế so với những chiếc bánh cưới truyền thống nào của châu Âu và tự tin khẳng định đẳng cấp trong nền ẩm thực Pháp.

Croquembouche là món bánh ngọt có thiết kế rất đơn giản của đám cưới ở Pháp

Người Pháp yêu quý Croquembouche bởi nó mô phỏng lại kỳ quan đáng tự hào của đất nước họ - tháp Eiffel. Và điều quan trọng nhất là để làm được một tháp Eifel thu nhỏ như thế này, người đầu bếp phải có kỹ năng nướng bánh, trang trí, sắp xếp rất tuyệt vời. Khối lượng nhân nói riêng và tổng trọng lượng của những chiếc cream puff (thường gọi là bánh su kem) nói chung phải được cân đo đong đếm cho phù hợp, để khi chồng lên nhau không bị vỡ hay bẹp, đi kèm chất lượng sốt caramel hoặc chocolate ở nhiệt độ chuẩn mực nhất để còn giữ nguyên màu sắc tươi ngon mà không làm nặng hay chảy bánh. Với những thách thức trong khâu chế biến và trình bày, Croquembouche xứng  đáng nhận danh hiệu chiếc bánh cưới kiêu kỳ và tinh tế nhất châu Âu.

Thụy Sĩ


Xứ sở Chocolate lại không sử dụng nguyên liệu này để làm bánh cưới, mà thay vào đó là một món tráng miệng có tên gọi vô cùng đáng yêu - Prinsesstårta (bánh công chúa). Tiền thân của món bánh tráng miệng này không phải là loại bánh dùng cho ngày cưới, mà sinh ra với tư cách là món bánh ngọt tráng miệng dành riêng cho các công nương hoàng tộc của Thụy Sĩ.

Khi vua Carl Gustaf 16 ra đời sau một thời gian dài thân mẫu không sinh được hoàng tử mà chỉ toàn công chúa, Hoàng gia Thụy Sĩ đã “tạ ơn trời” bằng cách sáng tạo ra một loại bánh ngọt ngào, xinh xắn dành riêng cho… 4 công chúa trước đó, đồng thời là chị gái của Carl Gustaf và gọi là Bánh công chúa. Gắn liền với những vị công nương xinh đẹp, lối sống hoàng gia trang nhã, Prinsesstarta là một trong những chiếc bánh cưới có ngoại hình thơ mộng nhất, nhờ vỏ hạnh nhân bên ngoài mang màu xanh bạc hà hoặc hồng phấn dịu dàng.

Prinsesstarta là món bánh Công chúa nhỏ xinh tại các dịp lớn ở Thụy Sĩ

Trải qua thời gian, với hương vị thơm ngon và đặc biệt là ngoại hình bắt mắt, Prinsesstårta chính thức bước vào bàn tiệc đám cưới của người Thụy Sĩ như một món bánh ai ai cũng ưa thích – đặc biệt là nhân vật chính. Chắc chắn rằng sẽ không có một cô dâu nào lại từ chối sự xuất hiện của những chiếc bánh nhỏ nhắn tông màu pastel nữ tính với hàm ý “nàng chính là công chúa ngày hôm nay”.  Kết cấu cốt bánh khá cầu kỳ, cùng với nhiều lớp bông lan mềm xen lẫn mứt trái cây cùng tầng whipped cream béo ngậy trên cùng, khiến Bánh công chúa đủ sức thu hút bất kì thực khách khó tính nào trong bữa tiệc ngày lễ thành hôn.

Na Uy


Chiếc bánh cưới Kransekage của Na Uy cùng gặp gỡ với người hàng xóm Pháp ở điểm, cả 2 đều không phải là một ổ bánh thực sự, mà đây đều là những tác phẩm nghệ thuật ẩm thực cầu kỳ được lắp ghép từ những chiếc bánh nhỏ lại với nhau.

Nét đặc trưng ủa ẩm thực Na uy thể hiện ở nguyên liệu chính là bánh hạnh nhân không tinh bột làm từ hạnh nhân, đường và lòng trắng trứng đánh đều và có hình vòng. Chiếc bánh hạnh nhân hình tròn sẽ làm người ta liên tưởng tới chiếc nhẫn và vì vậy, nó được sử dụng rộng rãi trong những đám cưới, dù tháp bánh này còn xuất hiện ở các dịp quan trọng như Giáng sinh hay Năm mới.

Kransekage là bánh cưới truyền thống của Nauy

Kransekage truyền thống có độ cân bằng rất vừa phải giữa hương vị và kết cấu: ngọt vừa, béo nhẹ, không quá dai hay mềm, thơ hợp để trưng bày trong một buổi lễ kéo dài. Nhằm giữ cho hình dáng tháp bánh được cứng cáp và chuẩn đẹp, người ta thường thêm vào giữa những vòng bánh một ly rượu sâm panh vừa có ý nghĩa chúc mừng cô dâu chú rể, vừa đảm bảo hình dáng cho tháp bánh. Đôi khi rượu cũng được thay bằng một nhành hoa thân dài nhằm tăng tính thẩm mỹ cho ổ bánh.

Cuộc sống ngày càng phát triển, con người vì thế cũng không thể tránh khỏi quán tính "ăn liền", mau gọn trong mỗi lĩnh vực của đời sống như: học hành, lao động, sinh hoạt văn hóa. Sự tồn tại bền bỉ của những ổ bánh cưới truyền thống hàm chứ những giá trị tốt đẹp về tình yêu, hạnh phúc gia đình như một điểm nhấn đáng quý trong buổi lễ thành hôn, khi con người vẫn sẵn sàng bớt chút ít thời gian, chút công sức để tạo nên dấu ấn ẩm thực nói riêng và tinh thần nói chung cho ngày thiêng liêng của cuộc đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét