Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Những sát thủ của nghề nướng bánh

Đó là những loại bánh khiến không ít thợ làm bánh phải toát mồ hôi. Các loại bánh ngọt này đều có hương vị thơm ngon tinh tế, tuy nhiên nó đã khiến cho các đầu bếp phải toát mồ hôi vì sự cầu kỳ và phức tạp trong kỹ thuật chế biến.

Puff pastry 


Nói một cách chính xác thì đây không phải là một loại bánh, đây chỉ là một loại vỏ bánh góp mặt trong nhiều loại bánh ngọt - mặn khác nhau.Puff pastry còn được gọi là vỏ ngàn lớp. Chính tính ứng dụng cao trên nhiều loại tráng miệng đã biến nó trở thành công thức cơ bản trong giới làm bánh. Dù vậy, độ phức tạp của Puff pastry vẫn đủ sức làm khó nhiều tay bếp giỏi.

Puff pastry là một loại bánh ngọt có nhiều lớp vỏ được chồng lên nhau

Nguyên liệu làm bánh chỉ bao gồm bột, bơ, đường, muối và nước, nhưng nếu muốn có hàng trăm lớp vỏ mỏng tan chồng lên nhau đẹp mắt thì người nướng bán phải có trình độ cán bột hư sức khéo léo.  Ngoài việc cán bột theo chiều nào cho đúng, chế nướng nóng lạnh lúc nào cho thích hợp còn phải canh thời gian chính xác để bột "nghỉ" vừa đủ... Công đoạn làm Puff pastry là một chuỗi những thao tác chính xác và tỉ mẩn, chỉ cần sai phạm chút đỉnh sẽ "đi tong" cả mẻ bánh. Một trong số những điển hình của dòng bánh này là với một công thức làm bột bánh vô cùng tỉ mỉ.

Macaron


Những chiếc bánh biscuit với vẻ ngoài giản dị, vui mắt lại không hề dễ làm chút nào. Chúng ta có thể dễ dàng tìm đến các tiệm cafe, bánh ngọt có phục vụ Macaron nhưng để tìm được một hộp Macaron đúng chuẩn lại không hề đơn giản.

Không bàn đến hương vị của bánh, chỉ riêng việc trình bày Macaron đúng chất Pháp đã là một bài toán nan giải cho người đầu bếp: mỗi chiếc macaron đều phải đạt kích cỡ trung bình hai đốt ngón tay, bằng nhau chằn chặn. Muốn xếp những chiếc bánh cho vừa hộp thì người đầu bếp khi nướng bánh phải tính toán chính xác ộ nở của bánh. Nếu quá dày sẽ chật hộp, nếu quá mỏng sẽ thừa chỗ. Chỉ có sự vừa vặn tinh tế mới tạo nên một hộp bánh Macaron hấp dẫn thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bánh Macaron - tinh hồn tinh túy của nước Pháp
 
Bánh Macaron có hai phần chính là vỏ và nhân bánh, trong đó vỏ bánh có thể coi là phần "khó nhằn" hơn cả. Một đầu bếp chuyên nghiệp ở Pháp cũng có nguy cơ vứt bỏ 25% mẻ bánh Macaron vì vỏ quá cứng dẫn đến vỡ, quá mềm trông ọp ẹp không đẹp, phần vỏ không nổi bột khí, không xốp...

Dù chỉ làm từ các nguyên liệu như trứng gà, đường cát, bột hạnh nhân và một số chất phụ gia khác, nhưng macaron đòi hỏi người làm bánh phải có kỹ năng gia giảm cùng kỹ thuật nướng bánh điêu luyện.  Tuy nhiên, chiếc bánh Macaron hoàn hảo với vỏ bánh giòn mà không cứng, mùi thơm dịu dàng và vị ngọt thanh nhã rất xứng đáng với công đoạn chế biến cầu kì, tỉ mẩn.

Souffle


Trong tiếng Pháp, Souffle có nghĩa là "nở phồng lên". Đây là một đặc trưng và cũng là một yêu cầu cao nhất đối với món bánh tráng miệng này. Có  2 loại Souffle mặn và ngọt nhưng cả hai đều có chung kết cấu gồm 2 phần: phần sữa trứng (base) và phần lòng trắng trứng đánh bông sẽ phồng lên khi được đưa vào lò.

Souffle đây cũng là món bánh ngọt tráng miệng đến từ nước Pháp

Một chiếc bánh Souffle hoàn thiện sẽ có hương vị mềm xốp, nhẹ bẫn tuyệt vời từ lòng trắng do không có chút bột làm bánh nào, nhưng để có một chiếc Souffle nở phồng luôn là vấn đề đau đầu với các tay làm bánh.

Hình ảnh quen thuộc khi nướng Souffle là người đầu bếp "căng mắt" theo dõi quá trình nở phồng của bánh từ cửa lò và chỉ thở phào nhẹ nhõm khi Souffle lấy ra bồng xốp, tròn trịa.

Ngoài ra, việc thưởng thức Souffle cũng chẳng hề đơn giản. Bánh chỉ ngon nhất trong khoảng 10 - 15 phút khi vừa nướng xong, phồng to đẹp nhất, nóng hổi thơm lừng. Sau đó, bánh sẽ nhanh chóng xẹp xuống, vì vậy bánh cần được dọn ra và thưởng thức ngay sau khi chế biến, và chính người Pháp còn có câu ngạn ngữ hóm hỉnh để nói đến món bánh tuyệt ngon nhưng đỏng đảnh này: "Nhà vua có thể chờ, nhưng Souffle thì không".

Chocolate lava cake


Là một phiên bản khác của Souffle, xong Chocolate lava cake không được dùng trực tiếp trong cốc sứ mà được lật úp lên đĩa, khi cắt nhẹ mặt bánh sẽ có chocolate lỏng trào nhè ra ngoài, thơm nóng hấp dẫn. Từ "lava" dùng để chỉ nhân chocolate lỏng tan chảy như nham thạch. Đây là món tráng miệng tinh tế với vỏ ngoài nhẹ bẫng, không dùng bột, nhưng vẫn đủ cứng cáp để chứa phần nhân còn mỏng nhẹ sóng sánh.

Để ra lò một chiếc Chocolate lava hoàn hảo, thao tác quan trọng nhất là canh thời gian.

Chocolate lava cake là chiếc bánh ngọt được phủ chocolate rất hoàn hảo

Bánh nướng chín quá sẽ không cho ra phần chocolate lỏng đạt chuẩn, bánh nướng không kỹ sẽ bị nhão, không giữ được hình dạng khi cho lên đĩa và làm hỏng phần nhân bên trong. Chiếc bánh Chocolate lava cake quả nhiên thích hợp với câu châm ngôn "sai một li đi một dặm", khi chỉ cần xê xích một chút về thời gian, người đầu bếp có thể phá hỏng hoàn toàn "ngọn núi lửa" ngọt ngào này.
 
Dù vậy, sự chế biến khéo léo chocolate ở cả hai dạng rắn và lỏng trong cùng một món tráng miệng luôn được ưa chuộng trong các nhà hàng cao cấp và một món Chocolate lava cake ngon luôn là minh chứng cho đẳng cấp của đầu bếp. Đây cũng là loại bánh rất phổ biến trong Lễ Tình nhân nhờ nguyên liệu ngọt ngào và hình ảnh "tan chảy" của nó.

Lemon Meringue


Lemon Meringue pie hay Lemon Meringue tart đều chỉ dòng bánh pastry với phần mứt chanh vàng và hỗn hợp trứng - đường phủ lên trên. Đây là loại bánh rất phức tạp do có tới 3 lớp và lớp nào cũng có những yêu cầu riêng. Phần vỏ bánh phải giòn nhưng không nát, phần mứt chanh mềm mượt, có độ đông đặc vừa phải, phần trứng đường tơi xốp và nở bông, không quá nhạt cũng không quá ngọt.

Lemon Meringue là một thứ bánh ngọt có thể quyến rũ bất cứ thực khách khó tính nào

Một số lỗi thường  gặp nhất khi nướng Lemon Meringue là đế bánh không đủ cứng cáp để đỡ phần chanh cùng trứng đường, dẫn đến bánh bị sụp nát, hoặc nhân chanh không đạt được độ đông hoàn hảo... Nó không những không tốn công sức mà còn cả về thời gian chế biến, nó đòi hỏi người làm bánh có kỹ năng và sự hiểu biết toàn diện về các mảng khác nhau của bánh ngọt. Từ các loại bánh pastry đến kĩ thuật làm mứt, đánh trứng - đường...

Đổi lại, độ ngon của một lát Lemon Meringue có thể làm hài lòng bất kỳ một thực khách khó tính nào, nhờ vào sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần làm bánh. Về kết cấu, đó là độ cứng - giòn của đế bánh đi kèm cái mềm mại của lòng trắng trứng đánh bông. Về hương vị, đó là sự giao thoa giữa cái chua dìu dịu của chanh với chút ngọt thanh từ đường.

Thế giới các món bánh ngọt tráng miệng quả là ngọt ngào và xinh đẹp, nhưng để tạo ra những tuyệt tác chiêu đãi các thực khách người nướng bánh phải trải qua không ít khó khăn. Những miếng bánh xinh xắn, hấp dẫn không chỉ là nhân vật góp mặt trong các buổi tiệc trà, hay đơn thuần gắn liền với trò chơi của các cô bé con, đó thực sự là một nghệ thuật tinh vi với nhiều công thức, kĩ thuật và yêu cầu của riêng mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét