Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Những chiếc bánh ngọt Macaron xinh xắn

Bánh ngọt tráng miệng Macaron đến từ đất nước kinh đô ánh sáng, xuất hiện từ thời cách mạng Pháp (cuối thế kỷ 18), do hai nữ tu người Ý sang định cư vùng đất Nancy mang theo công thức làm bánh của quê hương mình.

Macaron là một loại bánh ngọt tráng miệng của Pháp

Nguồn gốc của bánh macaron


Những chiếc bánh macaron có hình tròn, nhỏ, gồm 2 miếng bánh mỏng úp lại, bên trong có nhân nên phía ngoài trông không khác gì những chiếc bánh Hambuger mini nhiều màu sắc. Lớp bánh ngoài cùng giòn tan, ở giữa là lớp nhân dẻo mềm, thơm ngon và có nhiều hương vị khác nhau như chocolate, hạnh nhân, dâu, cam, quế,...

Macaron được hai nữ tu người Ý sáng chế ra

Bánh macaron cổ truyền được làm từ nguyên liệu chính là bột hạnh nhân, đường, lòng trắng trứng. Những đầu bếp người Pháp đã mang đến cho loại bánh đơn giản này một hình dạng và đẳng cấp mới, tinh tế và đẹp mắt hơn. Từ một chuyến đi Thụy Sĩ vào đầu thế kỷ XX, Pierre Desfontaines - chủ tiệm bánh Ladurée ở Paris đã nảy sinh ý tưởng cho thêm lớp kem vào giữa 2 miếng bánh macaron và đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh của món bánh ngọt truyền thống.

Các đầu bếp Pháp còn tạo ra nhiều hương vị và màu sắc khác nhau, từ màu và mùi hoa hồng, trà xanh, vàng tươi với mùi chanh, màu tím hồng với mùi phúc bồn tử, màu nâu với vị quế,... Người dân Pháp thường chọn macaron làm món ăn cuối cùng với trà hoặc cafe để khép lại một bữa tiệc mời khách quý.

Cách làm bánh macaron


Công thức làm bánh macaron rất đơn giản, nhưng nó đòi hỏi sự tỉ mỉ cao của người đầu bếp. Họ phải quấy bột và lòng trắng trứng sao cho nở bông đều. Sau đó, cho bột hạnh nhân và đường vào từ từ để bánh giữ được độ xốp và quyện vừa đủ. Khuấy ít thì bánh sẽ không có lớp chân giòn xốp, mặt bánh sẽ không phẳng và mịn như lụa. Nếu khuấy quá mạnh tay thì macaron sẽ bị dẹt, cứng và dễ gãy. Để có bánh ngon thì bột phải quyện quánh, chảy mềm như dòng nham thạch.

Bánh ngọt macaron là dòng bánh phổ biến tại Pháp. Hàng năm, các nghệ nhân làm bánh từ hàng trăm tiệm bánh ngọt nổi tiếng sẽ gặp nhau tại Paris trong hội thi tài chọn ra người làm bánh macaron ngon nhất.

Để làm được những chiếc bánh Macaron ngon thì người đầu bếp phải rất tỉ mỉ và chi tiết

Các nghệ nhân làm bánh macaron của Pháp vẫn hay nhắc đến cái tên Pierre Herme, một bậc thầy làm macaron. Những chiếc bánh macaron được ông làm ra đều là nghệ thuật pha trộn của hương vị, sắc màu và cảm giác. Ông sáng tạo ra những chiếc bánh macaron có một không hai bằng việc kết hợp giữa rượu Campari và bưởi, hạt dẻ cười với mơ, chocolate và muối - đường caramen, vải và trái phúc bồn tử hay macaron hạt dẻ với trà xanh…

Với những sáng tạo tuyệt vời đến như vậy thì chiếc bánh Macaron nhỏ bé đã làm say mê bao nhiêu thực khách đến từ khắp nơi trên thế giới, tạo nên một nét riêng của nền ẩm thực Pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét