Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Macaron – món bánh ngọt đỏng đảnh mang phong vị Pháp

Bánh ngọt biscuit Macaron từ lâu đã được biết đến như một đặc trưng của nước Pháp. Những chiếc bánh nhỏ xinh với nhiều màu sắc đã trở thành một loại bánh ăn khách không những trên đất Pháp mà còn cả trên toàn thế giới.

Macaron là loại bánh ngọt nhỏ xinh là một đặc trưng của đất nước kinh đô ánh sáng

Lịch sử Macaron


Bách cookie macaron được ra đời tại Ý vào năm 1533, trong hôn lễ của hoàng hậu Pháp Catherine de Medicisb với Duc d’Orleans - người lên ngôi Hoàng đế Pháp vào năm 1574 có hiệu là Henry II.  Tên gọi “macaron” có ý nghĩa là “cục bột nhào mịn”, bởi bề mặt bánh rất mịn.

Bánh được chế tác bởi vị đầu bếp hàng đầu của hoàng hậu Catherine. Những chiếc bánh đầu tiên được làm từ bột hạnh nhân, đường, lòng trắng trứng và có hình tròn như những chiếc bánh cookie bình thường.

Chocolate là hương vị đầu tiên của bánh ngọt Macaron

Đến đầu thế kỷ 20, bánh macaron mới trở thành chiếc “sandwich” với hai lớp bánh và một lớp nhân giữa. Ý tưởng lớp nhân đầu tiên cho chiếc bánh đáng yêu này chính là chocolate, hương vị ngọt ngào đặc trưng của Pháp. Tuy nhiên, hiện nay Macaron đã có thêm nhiều hương vị khác nhau như cam, chanh, xoài,....

Macaron là loại bánh ngọt được làm với nguyên liệu chính là từ trứng, đường cát, bột hạnh nhân, một ít màu thực phẩm. Phủ bên trong 2 lớp bánh giòn tan là lớp nhân được làm từ kem bơ hoặc mứt. Bánh thường có hình tròn, ngoài ra người ta còn sáng tạo thêm hình trái tim.

Sau khi xuất hiện, bánh macaron nhanh chóng trở thành một trong những món ăn đặc trưng của Pháp. Với vẻ ngoài xinh đẹp và ngọt ngào đã khiến cho chiếc bánh ngọt này được nhiều người biết đến và yêu mến. Chúng trở thành một mặt hàng bán rất chạy trong bất cứ cửa hàng bánh ngọt nào.

Với các màu hồng, cam, vàng, xanh, tím rất bắt mắt. Bạn có thể chưa biết mùi vị của bánh như thế nào, nhưng khi chỉ mới nhìn thì bạn cũng đã muốn được sở hữu những chiếc bánh nhỏ nhắn này rồi. Cắn một miếng bánh macaron, bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mại, mát lạnh của nhân bánh cộng với lớp vỏ giòn tan hòa quyện tạo nên một hương vị lạ và hấp dẫn.

Macaron có nhiều màu sắc khác nhau

Ngày nay, ngoài loại bánh macaron truyền thống với nhân kem bơ, bánh còn có nhiều biến thể thú vị khác như Ispahan (nhân kem cùng những quả dâu nhỏ) hay ice cream sandwich (nhân kem lạnh).

Một trong những loại bánh khó làm nhất thế giới


Macaron là loại bánh ngọt được liệt vào danh sách những loại bánh khó làm nhất thế giới. Để tạo nên những chiếc bánh xinh nắn như thế này, người làm bánh phải thật sự rất tâm huyết, đam mê, tỉ mỉ và khéo léo. Tuy nhiên, nhiều người cũng đã từng thử thách bản thân và tạo ra những chiếc bánh Macaron home-made cũng khá ngon và hấp dẫn.

Bánh ngọt Macaron là một trong những loại bánh khó làm nhất trên thế giới

Một trong những mấu chốt trong công thức làm bánh macaron chính là căn thời gian. Khi quấy lòng trắng cùng bột hạnh nhân, nếu khuấy chưa đủ, macaron sẽ bị mất lớp chần giòn xốp hoặc phía mặt trên của bánh sẽ không được phẳng mịn. Nhưng nếu như khuấy quá tay, bánh sẽ bị cứng, khô, lớp chân sẽ không được đều và cực dễ gãy.

Thời tiết bên ngoài cũng là một yếu tố quan trọng. Chính nhiệt độ, độ ẩm là những yếu tố quyết định thời gian ngâm bột cũng như cường độ khuấy khi trộn lòng trắng trứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét