Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Cách làm bánh Mochi Nhật Bản trong dịp Tết trung thu

Ngoài chiếc bánh trung thu truyền thống, bánh Mochi Nhật Bản là một món quà đặc biệt trong Tết trung thu. Với một thiết kế sang trọng, ấn tượng cùng vị ngọt độc đáo đã tạo nên một loại bánh ngọt đặc trưng của xứ sở hoa Anh đào.
  
Bánh Mochi là một món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Nhật. Nguyên liệu làm bánh là loại gạo nếp ngọt và dẻo, được người Nhật gọi là gạo Mochi. Vì được làm từ gạo dẻo nên bánh có độ kết dính cao.

Bánh Mochi được thiết kế đơn giản với nhiều màu sắc bắt mắt


Giờ đây, bánh Mochi là một món quà đặc biệt trong các dịp lễ Tết của người Việt, đặc biệt là Tết trung thu. Sau đây là hướng dẫn cách làm 2 loại bánh mochi trà xanh, một loại nhân kem tươi và một loại nhân đậu xanh.

Nguyên liệu


- 110g bột làm mochi (mua ở các cửa hàng đồ Nhật).

- 180ml nước.

- 30g đường.

- 5g bột trà xanh.

- 100g bột khoai tây.

- 9 – 10 viên kem vani nhỏ.


Cách làm


- Trộn đều bột mochi với bột trà xanh, sau đó cho từ từ nước vào và khuấy đều tay, thêm đường vào và trộn đều.

Bánh Mochi được làm từ bột nếp dẻo

- Dùng màng nylon bọc kín chỗ bột rồi đem vào lò vi sóng khoảng 1 phút. Sau đó, lấy ra trộn đều rồi bọc lại, cho vào lò vi sóng khoảng 1 phút nữa. Nếu không có lò vi sóng, bạn có thể cho bột vào hấp cho đến khi bột đặc lại và có độ dai là được.

- Lấy bột ra vào nhào thật kỹ để bột mịn, nhuyễn, dùng bột khoai tây làm bột áo để không bị dính tay.

- Cho bột lên một mặt phẳng được phủ bột mì, sau đó rắc bột mì để phủ kín bột. Cán mỏng bột ra, cắt thành từng miếng nhỏ rồi bao viên kem lại.

- Xếp bánh mochi trà xanh kem lên đĩa và thưởng thức. Bạn nên thưởng thức khi bánh còn tươi, nếu chưa ăn ngay hãy cho vào ngăn đá để bảo quản.

Nguyên liệu làm bánh


Bánh Mochi nhân đậu xanh

- Bột nếp: 100 g

- Sữa tươi: 100 ml

- Bột trà xanh: 2 thìa cà phê

- Bột ngô: 20 g

- Đậu xanh: 50 g

- Dầu ăn: 1 thìa cà phê

- Đường cát: 50 g (tùy thích)

- Dừa vụn: 1 ít

Cách làm


Đỗ xanh ngâm nước cho mềm, đem hấp chín và xay nhuyễn với đường. Cho đỗ xnah lên bếp lửa và đảo với một ít dầu ăn, khuấy liên tục cho đỗ không bị khét, đến khi đỗ không còn bị nhão nữa, không dính tay là được. Tắt lửa, đợi đỗ xanh nguội và viên tròn nó lại.

Hình ảnh bánh Mochi trong Tết trung thu tại Việt Nam

Cho bột trà xanh hòa với sữa tươi cùng một ít nước. Nếu muốn bánh có màu đậm thì cho nhiều bột trà xanh. Đổ bột nếp cùng bột ngô ra bát, trộn với bột trà xanh vừa pha. Sau đó dùng tay nhào bột thật nhuyễn để tạo thành một khối mịn, dẻo và không dính tay.

Chia bột thành các phần bằng nhau, ấn bột dẹt ra rồi cho nhân đỗ xanh vào và viên tròn lại. Lần lượt làm từng chiếc cho đến khi hết nguyên liệu rồi xếp vào xửng qua lớp giấy nến. Trên phần vung lên lót một lớp khăn mỏng để tránh làm nước rơi vào bánh.

Đem bánh hấp trong vòng 15 - 20 phút. Đợi bánh nguội rồi lăn qua lớp dừa vụn. Xếp bánh mochi trà xanh lên đĩa, bánh phải được dùng ngay, nếu muốn để dành thì chỉ cần cho vào hộp kín, để ở nhiệt độ phòng trong khoảng 2 ngày, không nên cho vào tủ lạnh vì bánh sẽ bị cứng.

Bánh Mochi là một món ăn truyền thống trong các dịp lễ Tết của người Nhật

Lưu ý về bột làm bánh mochi


Nếu không có bột gạo tẻ, bạn có thể thay thế bằng bột gạo nếp. Không thay bột nếp bằng các loại bột mì, bột năng, bột ngô hoặc bột làm bánh dẻo. Khi làm bánh Mochi, bạn phải viên bánh thật nhanh tay. Nếu sử dụng loại nhân khác, bạn không nên làm vỏ bánh quá sớm khi chưa có nhân bánh sẵn sàng. Vỏ bánh mochi khô rất nhanh, nếu không gói ngay sẽ khó gập vỏ bánh và kết dính lại. Và nếu vỏ bánh khô, khi bị kéo dãn để gói nhân nó sẽ tạo thành rãnh nứt ngoài vỏ bánh rất mất thẩm mĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét