Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Ngoài những chiếc bánh trung thu truyền thống, bạn có thể biến tấu một chút khi kết hợp với vị trà xanh để có những chiếc bánh với hương vị mới lạ, có vỏ thơm thơm cùng mùi trà xanh quyện với vị ngậy ngậy của nhân đậu xanh.

Bánh trung thu là loại bánh ngọt thường được dùng trong dịp Tết trung thu. Trong dịp Tết trung thu, người ta thường sử dụng bánh dẻo và bánh nướng. Các loại bánh trung thu truyền thống thường có một lớp vỏ mỏng được làm bằng bột mì, ít hương vị, bên trong là lớp nhân rất ngọt và có một ít dầu ăn. So với những loại bánh ngọt ở phương Tây, bánh trung thu truyền thống tại Việt Nam có độ ngọt hơn rất nhiều.

Một chút biến tấu lạ mắt sẽ tạo nên những chiếc bánh trung thu đẹp

Bạn có thể biến tấu để những chiếc bánh trung thu truyền thống có một hương vị mới lạ hơn, lúc ăn sẽ không bị ngấy.

Nguyên liệu làm bánh trung thu đậu xanh (4 chiếc)


- 150g bột mì

- 10g bột trà xanh

- 90g nước đường

- 250g đậu xanh làm nhân ( hoặc có thể là nhân là lòng đỏ trứng muối)

- Hạt mứt sen

- Bột bánh dẻo, dầu ăn, bơ đậu phộng, nước cốt chanh,…

Cách làm bánh trung thu đậu xanh


Làm vỏ bánh


Cho đường, nước, dầu ăn, bơ đậu phộng trộn đều thành một hỗn hợp sệt, sau đó đun sôi và khuấy cho tan đường, tiếp theo bạn cho thêm 1/2 thìa nước cốt chanh vào. Sau đó cho bột trà xanh vào đảo đều để hỗn hợp đồng nhất, không bị đóng cục trong khoảng 30 phút.

Để hỗn hợp trên nguội, chia bột làm 4 phần để làm ra 4 chiếc bánh, viên tròn và cán bột mỏng chừng 5 - 7 mm. Nếu bột hơi nhão bạn có thể thêm một ít bột khô vào, chú ý không nên cho nhiều quá, nắn vỏ mỏng thấy đứt đứt là được, vỏ bánh như vậy nướng mới mềm.

Làm nhân bánh


Đậu xanh ngâm cho mềm, đem hấp chín và xay nhuyễn. Trộn đường, bột trà xanh, dầu ăn và bột bánh dẻo chung với đậu xanh đã xay nhuyễn, sau đó cho lên bếp đảo trên lửa nhỏ cho đến khi dùng ngón tay sờ nhẹ và không dính là được.

Để thật nguội hỗn hợp trên, lúc này hãy cho mứt hạt sen vào đảo đều rồi chia thành 4 viên nhỏ để làm nhân bánh. Bạn nên làm nhân trước một ngày để cho ráo nhân, không làm liên nhân sẽ rất dễ nhão nên khó bắt bánh, không nên cho vào tủ lạnh sẽ làm khô nhân. Thay vì đậu xanh, bạn có thể thay bằng nhân trứng muối.

Nhân bánh trung thu sẽ là đậu xanh hoặc thay bằng lòng đỏ trứng muối

Bạn dùng tay ấn cục bột làm vỏ cho tròn đẹp, đặt nhân lên phía trên rồi nắn cho tròn, nhớ xoa bột áo vào tay, khi bắt bánh tròn rồi thì thoa bột áo vào bánh và nhấn bánh vào khuôn, gõ 4 phía khuôn để bánh ra, đặt bánh vào khay và phủi cho hết bột áo.

Bánh trung thu trà xanh nên nướng ở 180 độ C. Trước khi cho bánh vào lò, bạn hãy xịt một ít nước lên mặt bánh để bánh không bị vỡ, nứt trong khi nướng và nướng bánh trong lòng 8 phút.

Lấy bánh ra khỏi lò, quét đều sữa tươi lên rồi cho bánh vào nướng tiếp khoảng 10 phút cho đến khi bánh chín hẳn. Với bánh nướng thông thường, người ta hay quét lòng đỏ trứng gà, nhưng đây là bánh trà xanh nên cần giữ màu xanh cho bánh, người ta sẽ quét sữa tươi lên đó.

Bánh trung thu là loại bánh ngọt thường có mặt trong Tết Trung thu

Vì được quét sữa tươi nên bánh giữ được màu xanh rất đẹp mắt, phần vỏ thơm mùi trà xanh quyện với vị ngậy của nhân đậu xanh. Bạn có thể tự tay trổ tài làm bánh trung thu cho gia đình thưởng thức hoặc làm quà tặng cho bạn bè, người thân vừa độc đáo, vừa ý nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét