Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

Đổi vị với bánh Donut của người Ba Lan

Món bánh Donut truyền thống của người Ba Lan có từ thời trung cổ. Trong tiếng Ba Lan, Paczki là tên để chỉ một loại bánh rán truyền thống phổ biến nơi đây. Tương tự giống với bánh donut của người Mỹ, nguyên liệu chính để làm ra món bánh này bao gồm: bột, trứng, sữa và được làm chín bằng cách rán ngập dầu ăn.

Bánh Donut ở Ba Lan có mặt từ thời trung cổ

Người ta đã đưa ra lý do để giải thích cho sự ra đời của chiếc bánh này là, người dân Ba Lan muốn tận dụng triệt để hết lượng bột, trứng, sữa, mỡ động vật và kem cũng như số mứt trái cây còn lại trong gia đình họ trước khi tất cả mọi người bước vào tháng ăn Chay của người Công giáo. Đây là nguyên nhân vì sao mà thứ 5 cuối cùng trước tháng ăn Chay luôn trùng với ngày Bánh Paczki ở Ba Lan. Khi dạo khắp phố phường trên Ba Lan vào ngày này, bạn sẽ không thể nào cưỡng nổi được hương thơm của những mẻ bánh rán truyền thống được liên tục ra lò tại các cửa hàng bánh ngọt, các tiệm bánh và các hộ gia đình.

Bánh Donut là một món ăn phổ biến tại Ba Lan

Một chiếc Paczki truyền thống thường được phủ đường bột ở trên bề mặt và có nhân là mứt mận hầm cùng với mứt cánh hoa hồng dại ở bên trong. Tuy nhiên, ở các công thức được biến thể như ngày nay, người ta đã thay thế nhanh bánh bằng các loại mứt phổ biến và tùy vào sở thích cá nhân của mỗi người như: mứt dâu, táo, mâm xôi, việt quất và cả nhân kem trứng sữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét