Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Bánh Tết cổ truyền của người Việt (Phần cuối)

Tiếp theo của bài viết Bánh Tết cổ truyền của người Việt, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại bánh thường xuyên có mặt trong mâm cỗ Tết của người Việt Nam ta.

3. Bánh Tổ


Người miền Trung cho rằng bánh Tổ có từ thời vua Lê Thánh Tôn. Khi đó, những người từ miền Bắc di cư vào vùng Quảng Nam nhớ về quê cha đất tổ, nên thường vào dịp Tết họ làm một loại bánh bằng chất liệu có sẵn trên địa phương để nhớ về tổ tiên, cảm tạ trời đất.

Bánh Tổ có mặt ở Quảng Nam

Bánh Tổ, nhiều nơi còn gọi là bánh ổ, được làm từ đường đen và nếp hương. Đường đen là loại đường bát, cứng, được sản xuất từ các lò đường thủ công trong làng, còn nếp phải là nếp loại dẻo và thơm ngon.

4. Bánh in

Bánh in gần giống với bánh khảo của người miền Bắc

Bánh in tương tự với bánh khảo ở miền Bắc, được làm từ gạo nếp được xay mịn, sau đó mang đi phơi sương cho có độ ẩm thích hợp. Tiếp đó, đường bát cũng được tạo thành bột mịn, trộn đều với bột bánh. Nhẹ tay úp khuôn bánh lên nong, nia được lót giấy hoặc lá chuối để lấy bánh ra.

Để làm cho bánh cứng, người ta có thể phơi qua nắng hoặc dùng than củi nướng qua một lần, bánh sẽ cứng hơn và dậy mùi thơm hòa quyện của đường và nếp. Ngày nay, bánh in có trộn thêm bột đậu xanh, cũng có loại bánh in được làm hoàn toàn bằng đậu xanh đã được rang chín xay mịn, trộn với đường đã thắng keo lại.

5. Bánh gừng


Bánh gừng không phải được làm từ gừng, mà người ta chỉ làm bánh hình giống những củ gừng. Bánh được chiên trong dầu ăn cho phồng lên và có màu vàng như màu của củ gừng.

Bánh gừng có hình dáng và màu sắc giống như củ gừng

Người ta cắm những củ gừng ấy vào tăm tre rồi đem đặt thành hình tháp, chung quanh một cái lõi được làm từ thân cây chuối. Tất cả được đặt trên chiếc mâm gỗ trông như một khối tháp, toàn khối được gọi là quả bánh gừng.

Thời gian trôi đi nhanh chóng, nhưng ngày Tết là dịp để các thế hệ con cháu biết ơn công lao của Tổ tiên, ông bà. Bởi vậy mà những loại bánh trái thơm thảo của hồn Việt trên bàn thờ tổ tiên từ thuở chàng Liêu lên ngôi nhờ hai tấm bánh, hẳn rằng sẽ mãi còn trường tồn với thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét