Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Bánh ngọt Lamington – niềm tự hào của người Úc

Bánh Lamington là một loại bánh ngọt có lớp phủ bằng chocolate và cơm dừa, món bánh này có ý nghĩa vô cùng lớn đối với người Úc, tựa như món Phở tại Việt Nam.

Ngày 21 tháng 7 - “Ngày bánh Lamington”


Bánh Lamington là một món bánh ngọt cực kỳ phổ biến và được ưa chuộng tại Úc cũng như các quốc gia láng giềng của Úc. Tại Úc, người ta có thể tìm thấy thứ bánh này trong các siêu thị với công thức truyền thống cơ bản, hoặc các biến thể của Lamington tại những cửa hàng bánh ngọt, quán cà phê hoặc nhà hàng cao cấp.

Cách làm bánh Lamington tương đối đơn giản, bánh hấp dẫn với 2 thành chính là chocolate và dừa, Lamington được các nhóm hướng đạo sinh và tình nguyện viên lựa chọn để bán gây quỹ. Những hội gây quỹ này còn được gọi là “Nhóm Lamington” vì món bánh đặc trưng của họ.

Bánh ngọt Lamington là loại bánh phổ biến và được ưa chuộng nhất tại Úc

Từ ngày 21/07/2006, chính phủ nước Úc quyết định trao tặng cho bánh Lamington một ngày kỷ niệm. Thế là bánh Lamington đã ra đời trên toàn nước Úc và được duy trì cho đến nay.

Lamington có nguồn gốc từ nước Úc và đã tồn tại hàng thế kỷ. Có nhiều câu chuyện nói về sự ra đời của loại bánh này, nhưng hầu hết chúng gắn liền với vị công tước Lamingtons - người giữ vị trí thống đốc bang Queenlands từ năm 1896 - 1901.

Có người nói rằng, thứ bánh này được đặt tên của công tước như một cách hoan nghênh, có ý kiến khác lại cho rằng hình dạng bánh như những chiếc mũ homburg mà công tước Lamingtons yêu thích.

Tuy nhiên, câu chuyện được nhiều người tin nhất về sự ra đời của bánh ngọt Lamington, đó là: Vào một buổi tiệc, người hầu gái vụng về của công tước đã vô tình làm rơi phần bánh bông lan vào tháp chocolate. Vốn không muốn lãng phí, công tước đã ra lệnh lăn phần bánh hỏng này qua dừa khô để khách vẫn tiếp tục ăn được mà không bị dính vào tay. Chính nhờ vào công thức chữa cháy này mà chiếc bánh Lamington đã có mặt và trở thành món bánh ngọt trứ dnah trên nước Úc như ngày nay.

Đẹp đẽ, tinh tế mà đơn giản


Lamington là một trong những thứ bánh hiếm hoi đẹp mắt, ngon miệng mà không đòi hỏi nhiều kỹ thuật quá cao. Được cấu thành từ nhiều yếu tố, nguyên liệu và màu sắc, những khối vuông Lamington đã hấp dẫn được thực khách ngay từ những cái nhìn đầu tiên: mứt trái cây, kem kẹp giữa bánh gato cơ bản vàng ruộm, phía ngoài được phủ đều lớp chocolate icing óng ả và ngoài cùng là lớp dừa khô. Bánh thường được cắt thành các khối vuông có kích cỡ khoảng 40mm, trông như một viên kẹo và hương vị phong phú, thơm ngon không kém cạnh các loại bánh ngọt khác.

Bánh Lamington được lấy tên gọi từ một vị công tước trước đây của nước Úc

Để làm bánh Lamington không hề khó. Cốt bánh có thể là gato cơ bản hoặc chiffon và sponge cho những ai thích kết cấu bánh mềm. Điều quan trọng nhất trong bánh Lamington đấy chính là phần chocolate icing bóng mượt có độ ngọt vừa phải. Lớp icing này sẽ được phủ một cách rất cẩn thận xung quanh những viên bánh, sao cho có độ dày vừa phải, không bị sần hoặc lợn cợn. Khi lớp chocolate phía ngoài còn ẩm, bánh sẽ được lăn qua dừa sấy khô, thơm và giòn. Bánh sẽ ngon hơn khi bạn để trong tủ lạnh, lớp vỏ sẽ đông lại và hòa quyện hương vị vào nhau. Tuy không quá cầu kỳ về cách nướng, nhưng ở Lamington cũng đòi hỏi sự cầu kỳ và tập trung trong chế biến cũng như khâu chuẩn bị nguyên liệu. Đây không phải là món bánh ngọt tráng miệng đại diện cho phong cách trọng kỹ thuật của ẩm thực cao cấp, nhưng nó phản ánh về tinh thần nấu nướng một cách cẩn thận và chăm chút của người nội trợ trong gia đình.

Những biến thể và phương thức trang trí


Do công thức chế biến của Lamington được biến tấu nhiều nên ngày nay có rất nhiều các biến thể khác nhau về thành phần, hình dáng, nâng cấp chiếc bánh truyền thống ngày một ngon miệng và đẹp mắt hơn. Ngày nay, chúng ta sẽ bắt gặp nhiều chiếc bánh Lamington có cốt bánh trà xanh kết hợp với chocolate trắng, cốt bánh pha hạt,... chứ không chỉ là cốt bánh gato cơ bản như trước đây.

Sự biến hóa độc đáo của Lamington nằm ở chỗ, phần chocolate và dừa khô được phủ ở bên ngoài. Thay vì sử dụng chocolate icing bọc ở ngoài lớp vỏ, trơn láng nhưng có phần hơi khô và ngọt, các đầu bếp đã chọn chocolate ganache để thay thế để làm tăng độ ẩm và vị ngậy cho bánh. Màu sắc của Lamington vô cùng phong phú và vui mắt chứ không đơn thuần chỉ là màu nâu đen đơn điệu. Vào ngày lễ Tình nhân, Lamington với phần ganache hồng lãng mạn và ngọt ngào chính là sự lựa chọn thích hợp để làm quà tặng.

Trong thực đơn của các nhà hàng cao cấp, đôi khi Lamington được trình bày như một lát bánh ngọt thông thường thay vì những viên kẹo. Nó được đặt trên đĩa trắng, với 2 cốt bánh hình chữ nhật kẹp giữa nhân kem mềm và dĩ nhiên là không thể thiếu chocolate và dừa khô được phủ phía trên. Một ít cherry hay fondant cũng là một sự lựa chọn không tồi để nâng cấp dung mạo của Lamington từ xinh xắn, vui mắt lên trang nhã và sang trọng.

Ngày nay, bánh ngọt Lamington đã có nhiều biến thể khác nhau

Người Úc vốn nổi tiếng với phong cách nấu ăn vô cùng đơn giản, không chuộng những nguyên liệu quá đắt tiền. Dù xuất thân là một món bánh ngọt mang tên của một vị công tước, nhưng bánh Lamington vẫn phản ánh đặc trưng này của ẩm thực Úc. Dù đơn giản chỉ là những viên bánh bông lan được lăn qua chút chocolate và dừa khô, nhưng Lamington đã chinh phục trái tim của người Úc và những thực khách trên toàn thế giới. Bởi lẽ, khó có ai có thể từ chối món bánh ngọt thơm ngon, thú vị mà lại dễ làm như Lamington.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét