Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Hai món bánh ngoại nhập ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ

Bánh hẹ và bánh lọt xào là 2 loại bánh ngoại được nhiều người Việt lẫn du khách Tây rất thích, nó có mặt khắp nơi trong chợ hoa Hồ Thị Kỷ, Sài Gòn.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ nổi tiếng là đầu mối cung cấp hoa cho cả thành phố. Nhưng ngoài ra ở đây còn bày bán rất nhiều món ăn như bột chiên, bún bò, canh bún,…. Được nhiều người ưa thích. Trong đó, chúng ta phải kể đến 2 món ăn vặt thơm ngon và lạ miệng, đó là bánh hẹ của người Hoa và bánh lọt xào của người Campuchia.

Bánh hẹ


Bánh hẹ là một món bánh có nguồn gốc từ người Hoa. Ở trên phố Sài Gòn, bạn có thể dễ dàng bắt gặp loại bánh này trên những chiếc xe. Bánh hẹ được làm từ bột gạo và lá hẹ.


Bánh hẹ có nguồn gốc từ người Hoa


Ngày nay, khi làm bánh hẹ, người ta còn  cho thêm một ít tôm thịt để chiếc bánh thêm thơm ngon và đậm đà.

Để làm bánh hẹ, đầu tiên chúng ta sẽ pha một ít bột gạo với nước sôi, dùng tay nhồi cho đến khi bột mịn và dẻo là được. Lá hẹ được rửa sạch, thái khúc vừa ăn, bột sau khi nhồi mịn thì chia thành từng phần nhỏ, cán mỏng, cho phần nhân vào giữa, ép kín lại theo hình tròn và đem hấp chín. Khi ăn thì cho lên chảo và chiên giòn với trứng gà.

Bánh lọt xào


Bánh hẹ có nguồn gốc từ người Hoa thì bánh lọt xào lại là món ăn chơi của người dân ở xứ chùa tháp. Đây là khu vực mà người Campuchia tập trung sinh sống ở TPHCM nhiều nhất, ngoài bánh lọt vào thì ở đây còn có các món ăn khác như bún num bò chóc, chè thập cẩm Campuchia,….

Nguyên liệu chính để làm bánh lọt xào chính là sợi bánh lọt và trứng gà. Bánh lọt được làm từ hỗn hợp bột gạo và bột năng. Sau đó được nấu chín và tạo hình như sợi muôi của người Việt, nhưng nó đặc ruột. Bạn chỉ cần cho một ít dầu ăn vào chảo, làm nóng và cho sợi bánh lọt vào xào, khi gần chín thì cho ít giá tươi và lá hẹ vào xào chung. Tiếp theo cho trứng gà vào chiên cùng. Ngoài trứng gà, bạn có thể thay thế các loại nhân khác như tôm tươi, thị bò, trứng vịt,…..

Bánh lọt xào có nhiều màu sắc bắt mắt

Nguyên liệu chính của món ăn là sợi bánh lọt và trứng gà. Bánh lọt được làm từ hỗn hợp bột gạo và bột năng. Sau đó được nấu chín trên bếp lửa và tạo hình như sợi nuôi của người Việt nhưng đặc ruột. Chế biến món ăn này rất đơn giản, cho ít dầu làm nóng trên chảo, cho sợi bánh lọt lên xào, gần chín thì cho ít giá tươi và lá hẹ vào chung. Sau đó đập trứng gà vào chiên cùng. Ngoài trứng gà, khi chế biến món này có thể thay thế bằng các loại nhân khác như tôm tươi, thịt bò, trứng vịt...

Không những người Việt mà các du khách nước ngoài cũng rất thích thú với món ăn này. Một đĩa bánh lọt chiên bắt mắt, thơm phức với màu vàng của trứng, màu vàng nâu của sợi bánh lọt, màu trắng của giá tươi, màu xanh của lá hẹ,… Gia vị ăn kèm bánh lọt là chén nước tương ăn kèm được pha hơi cay sẽ làm cho món ăn thêm đậm đà và thơm ngon.

Ngoài phần nhân là lá hẹ, người ta còn biến tấu với phần nhân là củ cải, của sắn thái sợi với thịt nạc. Ngoài các loại bánh có nhân, bánh hẹ không nhân cũng hấp dẫn người ăn. Lá hẹ được cắt khúc, trộn chung với bột gạo, đem hấp chín và chiên giòn.

Bánh lọt ngoài được xào với trứng, bạn có thể xào với tôm, thịt bò tùy vào ý thích của mỗi người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét