Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

5 loại bánh có công thức chế biến cầu kỳ và tinh tế (Phần 2)

Tiếp theo sẽ là 3 món bánh ngọt nổi tiếng với những công thức đặc biệt, cùng cách chế biến khá cầu kỳ và tỉ mỉ. Chúng đã tạo nên sự đa dạng và phong phú của thế giới món tráng miệng.

3. Souffle


Trong tiếng Pháp, Souffle có nghĩa là “nở phồng lên”, đấy chính là đặc trưng riêng và cũng là yêu cầu cao nhất cho món bánh tráng miệng này. Có 2 loại Souffle mặn và ngọt, nhưng cả 2 đều có chung một kết cấu gồm 2 phần: phần sữa trứng (base) và phần lòng trắng trứng đánh bông sẽ phồng lên khi được cho vào lò nướng.

Quy trình chế biến Souffle khá vất vả bởi phải canh lửa cho vừa mẻ bánh

Một chiếc Souffle hoàn thiện sẽ có hương vị mềm xốp, nhẹ bẫng và tuyệt vời từ lòng trắng, không sử dụng loại bột nào, nhưng để có một chiếc Souffle nở phồng thì đây thực sự là một vấn đề rất đau đầu đối với các đầu bếp, bởi họ sẽ luôn phải căng mắt ra để theo dõi quá trình nở phồng của bánh từ cửa lò, để cho ra những mẻ bánh thành công và đẹp mắt.

Quá trình chế biến Souffle đã khó, nhưng để thưởng thức món bánh này thì cũng chẳng hề đơn giản. Bánh chỉ ngon nhất trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút sau khi nướng xong, khi đó bánh sẽ phồng to nhất, còn nóng hổi và thơm lừng. Sau thời gian đó, bánh sẽ xẹp xuống và không còn đẹp mắt nữa. Vì vậy, bánh cần được dọn ra dùng nóng ngay để thưởng thức sự tinh tế và ngon mắt của món bánh đỏng đảnh này.

4. Chocolate lava cake


Là một phiên bản khác của Souffle, song Chocolate lava cake không được sử dụng trực tiếp trong cốc sứ, mà được lật úp trên đĩa, khi cắt nhẹ bánh sẽ có một ít chocolate lỏng trào nhẹ ra ngoài, thơm nóng và hấp dẫn. Từ “lava” dùng để chỉ nhân chocolate lỏng tan chảy như nham thạch của núi lửa. Đây là một món tráng miệng vô cùng tinh tế với vỏ ngoài nhẹ bẫng, không dùng bột, nhưng vẫn đủ cứng cáp để chứa phần nhân còn mỏng nhẹ sóng sánh.

Chocolate lava cake là một phiên bản được biến tấu từ Souffle

Để có một chiếc Chocolate lava cake hoàn hảo, thao tác quan trọng nhất là canh thời gian. Nếu bánh nướng chín quá sẽ không cho ra được phần chocolate lỏng đạt chuẩn, nếu bánh chưa chín thì nó sẽ bị nhão, không giữ được hình dạng khi cho lên đĩa và làm hỏng phần nhân bên trong. Chỉ cần sai sót một chút nhỏ trong thời gian, người đầu bếp có thể phá hỏng hoàn toàn ngọn núi lửa ngọt ngào này.

Dù vậy, sự chế biến khéo léo chocolate ở 2 dạng rắn và lỏng trong cùng 1 món tráng miệng luôn được ưa chuộng trong các nhà hàng cao cấp. Món chocolate lava cake chính là minh chứng cho đẳng cấp của một vị đầu bếp giỏi. Đây cũng là một loại bánh socola nổi tiếng và rất phổ biến trong ngày lễ Tình nhân.

5. Lemon Meringue


Loại bánh này hay còn được gọi là Lemon Meringue pie hay Lemon Meringue tart, là dòng bánh pastry với phần mứt chanh vàng cùng hỗn hợp trứng – đường được phủ ở trên. Đây là một loại bánh có công thức khá phức tạp, do nó có tới 3 lớp kem và từng lớp có những yêu cầu riêng biệt. Phần vỏ bánh phải giòn nhưng không bị nát, phần mứt chanh mềm mượt, độ đông đặc vừa phải, phần trứng đường tơi xốp và nở bông, không nhạt cũng không ngọt.

Lemon Meringue là một loại bánh ngọt có công thức chế biến khá phức tạp

Tuy nhiên, lỗi thường gặp khi nướng Lemon Meringue là bánh không đủ cứng để đỡ được phần chanh cùng hỗn hợp trứng – đường, dẫn đến nó bị nát hoặc nhân chanh không đạt đến độ đông hoàn hảo. Làm Lemon Meringue không những tốn công sức, thời gian mà nó đòi hỏi người làm bánh phải có nhiều kỹ năng, cũng như hiểu biết toàn diện về các mảng khác nhau của bánh ngọt: từ các loại bánh pastry cho đến kỹ thuật làm mứt, đánh trứng – đường.

Đổi lại, một lát Lemon Meringue có thể quyến rũ bất kỳ thực khách khó tính nào, nhờ vào sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần. Về kết cấu, đó là độ cứng – giòn của đế bánh đi kèm với sự mềm mại của lòng trắng trứng được đánh bông. Hương vị giao thoa giữa vị chua dìu dịu của chanh và chút ngọt thanh của đường có thể làm cho người thưởng thức say mê.

Thế giới món tráng miệng quả thật rất đa dạng và phong phú, nhưng để tạo ra được những tác phẩm dùng để chiêu đãi thực khách, người đầu bếp phải trải qua không ít những khó khăn. Những lát bánh xinh xắn, hấp dẫn không chỉ là nhân vật góp mặt trong những buổi tiệc trà, hay đơn thuần gắn liền với những trò chơi của các cô bé con, đó thực sự là một nghệ thuật tinh tế với nhiều công thức, kỹ thuật và yêu cầu của riêng mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét