Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

5 loại bánh có công thức chế biến cầu kỳ và tinh tế (Phần 1)

Đó là những chiếc bánh ngọt đã khiến cho không ít đầu bếp phải thực sự toát mồ hôi. Với công thức làm bánh tỉ mỉ và chi tiết, những chiếc bánh này đều có hương vị rất tuyệt vời. Mặc dù có những công đoạn làm bánh rất cầu kỳ và phức tạp. Nhưng đổi lại, hình thức của bánh thì rất tuyệt đẹp, cùng mùi vị thơm ngon và vô cùng tinh tế.

1.Puff pastry


Puff pastry không phải là tên của một loại bánh, mà nói chính xác hơn đây được gọi là vỏ bánh, nó góp mặt trong nhiều loại bánh ngọt – mặn khác nhau. Puff pastry hay còn được gọi là vỏ ngàn lớp. Chính tính ứng dụng cao trên mà có nhiều loại món tráng miệng để biến nó trở thành công thức cơ bản trong giới làm bánh. Dù vậy, độ khó của Puff pastry vẫn đủ sức làm khó nhiều tay đầu bếp giỏi.

Puff pastry là một loại bánh với rất nhiều các lớp chồng lên nhau

Nguyên liệu để làm Puff pastry rất đơn giản, bao gồm bột, bơ, đường, muối và nước. Nhưng để tạo ra hàng trăm lớp vỏ mỏng tang được chồng lên nhau thì người nướng bánh phải có kỹ thuật cán bột khéo léo. Ngoài việc cán bột theo chiều nào cho đúng, chế độ nướng nóng lạnh lúc nào cho thích hợp, người đầu bếp phải canh thời gian chính xác để bột nghỉ vừa đủ. Từng công đoạn làm Puff pastry là một chuỗi các thao tác đòi hỏi sự chính xác và tỉ mẩn, chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ làm đi tong cả mẻ bánh. Một điểm đặc trưng của dòng bánh Puff pastry chính là một công thức làm bột bánh vô cùng tỉ mỉ và cẩn thận.

2. Macaron


Những chiếc bánh macaron nhỏ xíu với vẻ ngoài giản dị, vui mắt này lại không hề dễ làm chút nào. Tại những cửa hàng bánh ngọt, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc bánh Macaron đẹp mắt, nhưng để tìm được một hộp bánh Macaron đúng chuẩn thì không phải ai cũng làm được đâu nhé.

Công thức làm bánh macaron tuy không khó lắm, nhưng để làm nên một mẻ bánh Macaron thì không phải ai cũng làm được

Chưa kể tới hương vị, riêng cách trình bày Macaron theo đúng chất của Pháp đã là một bài toán nan giải cho những vị đầu bếp: mỗi chiếc bánh Macaron đều phải đạt kích cỡ trung bình 2 đốt ngón tay, bằng nhau chằn chặn. Muốn xếp bánh cho vừa hộp, trong quá trình nướng bánh phải tính toán chính xác độ nở của bánh. Nếu bánh quá dày sẽ chật hộp, nếu bánh mỏng quá sẽ bị thừa chỗ. Chỉ có sự vừa vặn đến từng li từng tí mới có thể tạo nên một hộp Macaron vừa vặn, hấp dẫn thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Macaron có 2 phần chính là vỏ và nhân bánh, trong đó vỏ bánh là phần khá nhằn hơn cả. Một vị đầu bếp chuyên nghiệp ở Pháp cũng có nguy cơ vứt bot 25% mẻ bánh Macaron vì vỏ bánh quá cứng dẫn đến bị vỡ, hoặc quá mềm trông ọp ẹp không đẹp, phần vỏ không nổi bột khí, không xốp.

Macaron chỉ được làm từ rất ít nguyên liệu, bao gồm trứng gà, đường cát, bột hạnh nhân và các chất phụ gia, nhưng nó đòi hỏi người đầu bếp phải có kỹ năng gia giảm, kỹ thuật nướng bánh khéo léo. Một chiếc bánh Macaron hoàn hảo với vỏ bánh giòn mà không cứng, mùi thơm dịu dàng và vị ngọt thanh nhã sẽ rất xứng đáng với công đoạn chế biến cầu kỳ và tỉ mỉ đến như cậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét