Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Bánh khúc gỗ đến từ Nhật Bản

Chiếc bánh có những đường như vân gỗ với hàng chục lớp mỏng tang và mềm mại. Mang hình dáng giống như một khúc gỗ xù xì, nhưng bên trong lại là hàng chục lớp bánh mềm mại, nó sẽ khiến ai từng có dịp thưởng thức món bánh Baumkuchen của Nhật Bản đều sẽ nhớ mãi.

Lịch sử của bánh khúc gỗ


Loại bánh ngọt này có nguồn gốc từ Đức, tiếng Đức có nghĩa là bánh cây vì nó được làm ra bởi nhiều lớp bột mỏng xếp chồng lên nhau, trông giống như những đường vân gỗ ở thân cây cổ thụ cắt ngang. Baumkuchen được mệnh danh là vua của mọi loại bánh, bởi nó được làm ra với sự cầu kỳ và vô cùng tỉ mỉ.

Bánh ngọt hình khúc gỗ hay chính là bánh Baumkuchen có nguồn gốc từ Đức

Trước kia, bánh ngọt Baumkuchen phải được làm theo đúng cách để thành hình khúc gỗ hình trụ có nhiều vân tròn. Có một thanh dài được dùng làm lõi bánh, thanh này sẽ được liên tục quay tròn, bột bánh liên tục được phết đều lên khắp thanh lõi này. Lớp này chín thì sẽ đến lượt khác được quét đều lên, cứ như vậy cho đến khi tạo được nhiều lớp vân tròn.

Bánh Baumkuchen xuất hiện lần đầu tiên ở Đức vào thế kỷ 18, khi mà những người làm bánh ở đây luôn nghĩ ra phương pháp mới để tạo ra những hương vị bánh khác nhau. Bánh được tạo thành từ nhiều lớp nên có độ xốp, giòn  lạ miệng.

Sau này, có lẽ là do phương pháp làm rất phức tạp nên bánh ngọt Baumkuchen đã du nhập vào Nhật Bản, bởi người Nhật ưa thích sự tỉ mỉ, chi tiết và kỳ công. Do đó, bánh Baumkuchen nhanh chóng được người Nhật yêu thích và xem như là một món bánh đặc trưng của quốc gia.

Người đã mang Baumkuchen đến với đất nước Nhật Bản là Karl Juchheim, một người Đức. Juchheim là nhà làm bánh kẹo. Đầu năm 1910, anh chàng thanh niên khoảng 20 tuổi này cùng vợ đến thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc để kinh doanh.

Vào năm 1914, đây là năm mà Thế chiến I đang diễn ra, quân đội Nhật Bản và Anh quốc chiếm được căn cứ hải quân ở Thanh Đảo của Đức. Gia đình của Juchheim được đưa đến Nhật Bản như là những tù nhân chiến tranh.

Sau khi Thế chiến I kết thúc, anh đã cùng gia đình định cư tại Nhật. Vào năm 1921, ông mở cửa hàng bánh ngọt tại thành phố Yokohama. Với vai trò là thợ làm bánh chính, nhân viên giúp việc hầu hết đều là người Nhật. Tại cửa hàng bánh ngọt này, ông đã bắt tay vào làm bánh Baumkuchen.

Khi cửa hàng kinh doanh rất thuận lợi và đây cũng là lúc xảy ra biến cố. Vào ngày 1/9/1293, trận động đất lịch sử có tên là Đại Kanto mạnh 7,9 Độ richter đã phá hủy nhiều phần của Thủ đô Tokyo và thành phố cảng Yokohama. Cửa hàng bánh của gia đình ông cũng đã chịu chung số phận.

Công ty chuyên kinh doanh bánh ngọt ra đời


Một thời gian sau khi quay về Đức, năm 1950, vợ của nhà kinh doanh bánh ngọt quá cố Juchheim trở lại Nhật Bản để mở rộng thương hiệu bánh của chồng bà với việc thành lập Công ty bánh ngọt Juchheim ở Kobe.

Cho đến nay, công ty vẫn tuân thủ những quy tắc làm bánh  Baumkuchen của Đức. Và bánh Baumkuchen đã trở thành món bánh ngọt được ưa chuộng nhất tại Nhật Bản.

Bánh Baumkuchen đã trở thành một món bánh ngọt được ưa thích tại Nhật Bản

Tại Nhật, người ta thường dùng bánh Baumkuchen để làm quà tặng thay cho lời chúc sống lâu và thành đạt, thậm chí trong cả lễ cưới cũng có mặt loại bánh ngọt này. Tuy nhiên, đặc trưng của loại bánh này chính là làm món ăn điểm tâm. Ở Nhật, du khách có thể mua bánh Baumkuchen tại các cửa hàng như Kitakaro ở Hokkaido, Villon ở Tokyo, Juchheim ở Kobe, Minamitei ở Chiba…  Mỗi cửa hàng sẽ có hương vị của bánh Baumkuchen khác nhau ngoài hương vị truyền thống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét