Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Bánh ngọt - nhân chứng cho những gì đã qua

Tuổi thơ là một chuỗi ngày đẹp đẽ và không thể quên. Khi ấy, ta được yêu thương, được chăm sóc và hạnh phúc sống trong gia đình mà ta yêu. Những cái kẹo của ba, những cái bánh đa vừng của mẹ, những chiều chạy thả diều khắp xóm.. Những ngày tháng ngọt ngào ấy làm sao ta có thể quên. Tài sản lớn nhất của ta là viên bi, cái nịt hay miếng bánh ngọt nho nhỏ, hồi đó sao mà ta thấy nó quý giá đến vậy. Lớn lên rồi, ta lang thang khắp các cửa hàng bánh gato đôi khi chỉ để tìm lại hương vị ngọt ngào của bánh ba mẹ đã từng mua cho.

Trong cuộc sống bận rộn thì bánh ngọt là một phần không thể thiếu đối với con người

Nhớ những chiều ta đuổi theo bà đồng nát chỉ để đổi được cây kẹo kéo hay mẩu bánh ngọt nhỏ xinh. Miếng bánh ngọt tuy nhỏ mà làm ta say mê đến nao lòng, lúc ấy không có gì ngon hơn, ngọt hơn vị của mẩu bánh ấy. Lớn lên, ta bắt đầu có tiền, bắt đầu đến các cửa hàng bánh gato lớn, được ăn nhiều loại bánh hơn, chắc chắn vị nó cũng quyến rũ hơn nhưng ta vẫn thấy được cảm giác ngày nào, cảm giác thích thú trước những chiếc bánh ngọt ngào.

Rồi có khi ta lại hẹn hò với người ta yêu ở cửa hàng bánh gato để cùng ăn những chiếc bánh ngọt thơm ngon, để tâm sự đôi ba điều về hồi ức tuổi thơ. Có vài lần ta chểnh mảng để chút kem dính trên khóe miệng, khiến người ấy ân cần lấy giấy lau đi cho. Khoảnh khắc ấy ta lại thấy ngọt ngào, ấm áp như khi ba mẹ sau một buổi đi làm vất vả hay một buổi chợ xa giúi vào tay ta tấm bánh ngọt nho nhỏ. Cuộc đời thật là kì diệu, ta thấy ấm lòng bởi những hành động thật nhỏ nhoi.

Cửa hàng bánh gato với nhiều loại bánh cùng hương vị khác nhau

Sau này, khi đã kết hôn, ta lại đưa con mình đến ăn ở cửa hàng bánh gato hồi nào, quán quen, và  những hồi ức lại sống dậy. Ta nhớ về một thời lang thang khắp ngõ ngách mong tìm lại hương vị  bánh ngày xưa. Ta nhớ về khoảng thời gian cùng người mình yêu cười vui ăn bánh. Rồi mọi thứ  chảy trôi, những người bên ta có thể không còn bên cạnh nữa, ta có thể cũng sẽ đổi khác, nhưng  những chiếc bánh ngọt vẫn còn đó, như nhân chứng về những kỉ niệm đẹp một thời.

Theo dòng thời gian, từ khi tấm bé đến khi đã lập gia đình, chiếc bánh ngọt đã vô tình gắn bó  và tạo cho ta những kỉ niệm không thể phai nhạt. Để mỗi khi nhớ về những ngày xưa cũ ta lại có  chốn để quay về, để ngẫm lại những kỉ niệm ngày nào, đó là cửa hàng bánh gato gắn bó hồi nào.  Và khi đó, ta sẽ vừa nhâm nhi bánh ngọt vừa ôn chuyện ngày xưa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét