Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Bánh Tết cổ truyền của người Việt (Phần 1)

Trong những ngày xuân rộn ràng, lòng người náo nức mừng năm mới, trên khắp nẻo đường, ở đâu chúng ta cũng thấy không khí tấp nập mua sắm áo quần mới, đồ dùng để trang trí cho ngôi nhà trong dịp Tết Nguyên Đán. Và một điều không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt đó chính là những món bánh cổ truyền đặc trưng cho ngày Tết Việt.

Bánh Chưng, bánh Tét là những thứ bánh cổ truyền trong ngày Tết của dân tộc Việt Nam

Đối với người Việt, ăn tết là một nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc trưng nhất của người Việt ta từ xưa đến nay:

“Cu kêu ba tiếng cu kêu

Trông cho tết đến dựng nêu ăn chè”.

Tết đoàn viên gia đình


Trên chiếc chiếu cói mộc mạc ở góc vường, những người thân trong gia dình, lối xóm quây quần để làm bánh Tết, tạo thêm tình cảm giữa các thành viên trong gia đính.

Cũng nếp, cũng lá, cũng đậu mà người Việt Nam ta đã sáng tạo ra bao nhiêu thứ bánh. Thời Lê Quý Đôn, ông từng tính trong Vân đài loại ngữ 29 loại lúa nếp. Còn ngày nay, riêng ở miền Bắc đã có 18 loại giống nếp.

Đời sống hiện đại tấp nập và tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt ngày càng có ít đi những thứ bánh Tết. Truyền thống vẫn còn đó, nhưng không còn nguyên vẹn, như hương vị nhạt nhẽo của chiếc bánh chưng được nấu bằng nồi áp suất hoặc bếp ga.

Ngoài bánh Chưng, bánh Tét cũng là một trong những loại bánh cổ truyền của dân tộc, Việt Nam còn có nhiều loại bánh Tết mang hương vị đặc trưng của ngày Tết cổ truyền.

1. Bánh chưng


Bánh Chưng là một thứ bánh không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt. Bánh Chưng thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và trời đất.

Bánh Chưng là thứ bánh không thể thiếu trong dịp Tết nguyên đán

Công thức gói bánh Chưng cũng rất đơn giản, với những nguyên liệu như: gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn ba rọi, lá dong. Gạo nếp thường là gạo thu hoạch vụ mùa, hạt to, tròn, mẩy và thơm dẻo hơn so với các vụ khác.

Ngoài ra, còn có các gia đình phải mua được loại nếp cái hoa vàng hoặc nếp hương để làm bánh cho ngon. Đậu xanh thường được lựa chọn công phu. Thịt ba rọi thì chọn loại vừa có mỡ vừa có nạc để nhân bánh có vị béo đậm đà, không thô bã.

Ngoài ra, các gia vị cần có như hạt tiêu, hành củ, muối hạt, lá dong, lạt buộc bánh Chưng thường dùng từ ống cây giang được chẻ ra, ngâm muối hoặc hấp mềm.

2. Bánh lá


Bánh lá răng bừa xứ Thanh. Trên mâm cỗ ngày Tết, tuy có rất nhiều thức ăn ngon, nhưng luôn có thêm đĩa bánh răng bừa bốc khói nghi ngút, thơm lừng mùi hành mỡ và lá chuối.

Bánh lá hay còn được gọi là bánh răng bừa, có nguồn gốc từ Thanh Hóa

Nhân bánh gồm hành khô, thịt ba chỉ băm nhỏ, mộc nhĩ, trộn với hạt tiêu và muối. Nếu để làm bánh răng bừa để đi lễ chay hoặc lễ chùa thì nên làm nhân bằng lạc hoặc đậu. Sau khi gói xong, xếp bánh ngay ngắn cho vào nồi và cho nước vào luộc chín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét